ยันสินค้าไม่ลดตามน้ำมัน

เอกชนยันไม่ลดราคาสินค้าตามราคาน้ำมัน เหตุต้นทุนอื่นยังพุ่ง ด้านขนส่ง เรือคลองแสนแสบชิงลด 1 บาทรับลูก

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การปรับลดราคาน้ำมันเบนซินจะส่งผลดีต่อผู้ใช้รถยนต์โดยตรง
ขณะที่ดีเซลจะเป็นผลดีต่อภาคการขนส่ง เพราะ 90% ของการขนส่งสินค้ายังใช้ดีเซล โดยราคาดีเซลลดลง 3 บาท จะช่วยลดต้นทุนขนส่งได้ 4% ซึ่งคงไม่เพียงพอให้ลดราคาสินค้าได้ เพราะต้นทุนภาคขนส่งคิดเป็น 10% ของต้นทุนทั้งหมด


ขณะเดียวกันจะส่งผลดีต่อภาคการเกษตรที่ใช้รถกระบะขนส่งสินค้า เพราะจะช่วยประหยัดต้นทุนให้เกษตรกรอีกทางหนึ่ง รวมทั้งช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชน โดยการปรับลดราคาน้ำมันครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลถึงอัตราเงินเฟ้อเดือน ก.ย.

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การปรับลดราคาน้ำมันมีส่วนให้ต้นทุนการผลิตสินค้าถูกลงบ้าง แต่ราคาสินค้าคงไม่ปรับลงตาม เพราะต้นทุนอื่นๆ เช่น วัตถุดิบไม่ได้ปรับลดลง ซึ่งในภาพรวมเป็นผลดีที่ช่วยให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนขนส่งคงที่

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการขนส่ง พบว่าในวันที่ 27 ส.ค. เรือคลองแสนแสบได้ปรับลดราคาค่าเรือลงระยะละ 1 บาทแล้ว และจะคำนวณต้นทุนค่าใช้จ่ายร่วมกับกรมเจ้าท่า (จท.) อีกครั้ง ขณะที่เรือด่วนเจ้าพระยายังไม่ปรับลดค่าโดยสาร โดยรอหารือกับ จท.เช่นกัน หลังจากเพิ่งได้รับอนุมัติให้ปรับขึ้นเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสาร กล่าวว่า ยังไม่ได้ปรับลดค่าโดยสาร โดยจะประชุมร่วมกับผู้ประกอบการรถโดยสารในวันที่ 2 ก.ย. เพื่อหาข้อยุติก่อน ขณะที่รถร่วมบริการก็ยังไม่ลดค่าโดยสารเช่นกัน เพราะรถส่วนใหญ่ใช้ก๊าซซีเอ็นจี
ที่มาโพสทูเดย์


ไม่มีความคิดเห็น: