ตะลึง!ทองเกลี้ยงเยาวราช ทำได้แค่ขาย'ใบจอง'

นักลงทุนตื่นศก.โลกพัง คาด"ทอง"ทะลุ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในไทยเฉียด3หมื่นบาท'เยาวราช'ทองคำแท่งเกลี้ยง ต้องหันมาขายใบจอง รับสินค้าสัปดาห์หน้า นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี
นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า แนวโน้มราคาทองคำในตลาดโลก มีโอกาสจะขึ้นไปแตะที่ระดับ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ช่วงปลายปีนี้


ตามที่นักวิเคราะห์ต่างประเทศได้คาดการณ์ไว้ หลังจากที่มีนักวิชาการประเมินว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะแย่ลง และอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ทำให้นักลงทุนและกองทุนต่าง ๆ เข้ามาเก็งกำไรในราคาทองคำอย่างรุนแรง จนราคาทองคำในตลาดโลกทำสถิติสูงสุดอย่างต่อเนื่องถึง 1,869 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้การปรับขึ้นของราคาทองคำอาจจะมีการปรับฐานเป็นระยะบ้าง ซึ่งถ้าทองคำในตลาดโลกสูงถึง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองคำในประเทศจะเคลื่อนไหวประมาณ 29,000 บาท บนสมมติฐานค่าเงินบาทที่ 29.89 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ราคาทองคำเมื่อคืนที่ผ่านมา ทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,881.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1,852.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 30.20 ดอลลาร์ หรือ 1.6% จากวันก่อนหน้านั้น

"ร้านค้าทองคำในย่านเยาวราชยังคงคึกคักไปด้วยลูกค้าเป็นจำนวนมากที่เข้ามาซื้อทองคำ ส่งผลให้ทองคำแท่งไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย ต้องแจกใบจองให้ลูกค้ามารับทองในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ไม่ปกติที่แม้ทองคำจะราคาแพง แต่กลับมีลูกค้ามาซื้อทองคำไม่หยุด ขณะที่คนนำทองคำมาขายมีจำนวนน้อย"นายกสมาคมกล่าว

ขณะที่สมาคมค้าทองคำวานนี้ จะต้องประกาศราคาอ้างอิงที่ปรับขึ้นมาในวันเดียวมากกว่า 10 ครั้ง ราคาทองคำแท่งสูงสุดรับซื้อที่ 26,200 บาทต่อบาททองคำ ราคาขายออก 26,700 บาท ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุด สวนทางกับตลาดหุ้นที่มีการปรับตัวลดลงไปถึง 16 จุด เพราะนักลงทุนบางส่วนโยกเงินมาลงทุนในทองคำ หลังจากที่กังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอย
การเงิน - การลงทุน
ที่มาโดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



ไม่มีความคิดเห็น: