เตือนลดราคารับสร้างบ้านระวังอ่วมหนัก

เตือนลดราคารับสร้างบ้านระวังอ่วมหนัก นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เตือนสมาชิกลดราคาเร่งยอดอาจอ่วมหนัก เหตุต้นทุนขยับพรวด 8-15%

นายวิบูล จันทรดิลกรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่าขณะนี้หลายบริษัทฯที่เป็นสมาชิกของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านจะพยายามกระตุ้นยอดขายด้วยการรับสร้างบ้านในราคาเดิม
ก่อนที่จะมีการขยับราคาใหม่ในช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้า แต่ปัญหาใหญคือหากผู้ประกอบการรายใดที่รับงานก่อสร้างบ้านราคาเดิมไว้จำนวนมากอาจประสบปัญหาหนักได้ เนื่องจากต้นทุนในการก่อสร้างบ้านในต้นปีหน้านั้นจะปรับขึ้นอีก 8-15 % จะทำให้เกิดปัญหาการร้องเรียนเรื่องบ้านไม่ได้คุณภาพตามมา


“ผู้ประกอบการรายใดเซ็นสัญญารับงานก่อสร้างในต้นทุนเดิมไว้ปริมาณมาก ต้องเผชิญปัญหาหนักเนื่องจากต้นทุนการก่อสร้างใหม่นั้นปรับขึ้นอย่างชัดเจนอีก 8-15% จะยิ่งเป็นปัญหาสำหรับผู้ประกอบการที่ไม่สามารถขยับราคาบ้านขึ้นได้ตามที่สัญญาไว้ จะส่งผลถึงการก่อสร้างบ้านที่อาจจะไม่ได้คุณภาพและมีปัญหาการร้องเรียนเรื่องคุณภาพบ้านและความล่าช้าในการก่อสร้างตามมา”นายวิบูลกล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านทั่วประเทศ รวมผู้รับเหมารายย่อยมีมูลค่าประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ในจำนวนดังกล่าวแบ่งเป็นตัวเลขของสมาชิกสมาคมฯ 40 บริษัทฯ จำนวน 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท หรือมีส่วนแบ่งทางการตลาด 18-20% ล่าสุดสมาคมฯได้จัดงานรับสร้างบ้าน 2011 ระหว่างวันที่ 25-28 ส.ค. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คาดว่าจะมียอดขายภายในงาน 2,500 ล้านบาท โดยบ้านที่ก่อสร้างจะมีราคาเฉลี่ย 4.9 ล้านบาท ก่อสร้างบ้านเกือบ 500 หลัง ขณะที่งานมหกรรมรับสร้างบ้านในปีก่อนมียอดขาย 2,200 ล้านบาท มีจำนวนก่อสร้าง 400 หลัง มีราคาก่อสร้างเฉลี่ยอยู่ที่ 4.1-4.9 ล้านบาท

นางพัชรา ตัณฑยรรยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีนบุรีรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทฯได้มีการปรับราคาบ้านขึ้นไปแล้ว 5-7% ตามต้นทุนก่อสร้างที่สูงขึ้น หากต้นทุนในการก่อสร้างปรับสูงขึ้น อีก บริษัทก็จะต้องปรับราคาบ้านขึ้นตามต้นทุนใหม่ที่ขยับ ปัจจุบันบริษัทฯจะก่อสร้างบ้านราคาเฉลี่ย 3-5 ล้านบาท หรือมีราคาเฉลี่ย 1.7-1.9 หมื่นบาทต่อตร.ม. คาดว่าทั้งปีจะรับงานก่อสร้างได้ คิดเป็นมูลค่า 250 ล้านบาท
ที่มาโพสทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น: