บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดสัปดาห์หน้ากนง.ขึ้นดอกเบี้ย0.25%

กสิกรไทยคาดประชุมกนง.สัปดาห์หน้าขึ้นดอกเบี้ย0.25% แตะ 3.5% สกัดเงินเฟ้อ-รักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจระยะยาว หลังการเมืองชัดรัฐอัดเงินปั๊มศก. บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า แม้ภาวะเศรษฐกิจภายนอกประเทศที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ทั้งความเสี่ยงของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ และปัญหาหนี้ในยูโรโซนที่อาจจะลุกลามไปยังประเทศขนาดใหญ่อย่างอิตาลีและสเปน จะเป็นปัจจัยที่อาจมีน้ำหนักต่อความเสี่ยงเศรษฐกิจไทยในภายภาคหน้า และยังต้องติดตามผลกระทบจากสภาวะการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป แต่เมื่อประเมินภาพเศรษฐกิจในประเทศในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 ต่อเนื่องถึงปี 2555
ในเบื้องต้น ซึ่งแรงส่งของการขยายตัวยังมีแนวโน้มเกิดขึ้นต่อเนื่อง จากแรงหนุนของการส่งออก


ที่มีความยืดหยุ่นและหลากหลายในด้านตลาดคู่ค้าและสินค้าส่งออกหลัก การฟื้นตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรมหลังผลกระทบจากเหตุการณ์ในญี่ปุ่นทยอยคลี่คลาย

รวมถึงการใช้จ่ายภายในประเทศที่น่าจะได้รับผลบวกจากความชัดเจนทางการเมืองและการดำเนินนโยบายเชิงกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ ประกอบกับแรงกดดันเงินเฟ้อที่ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปัจจัยทั้งด้านอุปสงค์ อุปทาน และการคาดการณ์เงินเฟ้อในอนาคต ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของไทย (กนง.) คงจะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% จาก 3.25% มาที่ 3.50% ในการประชุมรอบที่ 6 ของปีในวันที่ 24 สิงหาคม 2554 นี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาว

ทั้งนี้ แม้ตลาดจะปรับตัวรับการคาดการณ์มติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแล้วในระดับหนึ่ง แต่จุดสนใจคงจะอยู่ที่การส่งสัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินในระยะถัดไปของ กนง. ซึ่งต้องติดตามพัฒนาการเครื่องชี้เศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะสหรัฐฯและยูโรโซนในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า หากยังคงให้ภาพในเชิงลบอย่างต่อเนื่องก็คงจะเพิ่มน้ำหนักความเสี่ยงให้กับเศรษฐกิจโลกรวมถึงเศรษฐกิจไทย ตลอดจนมีผลต่อการตัดสินใจนโยบายการเงินในรอบถัดๆไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ


ไม่มีความคิดเห็น: