จี้เร่งความชัดเจนหักภาษี'บ้านหลังแรก'หวั่นผู้ซื้อรอ

สศค. ลุ้นรัฐรับแนวคิดเงินต้นซื้อบ้านหักภาษี ในโครงการบ้านหลังแรก ได้ประโยชน์ทั้งผู้ขาย-ผู้บริโภคจี้รัฐบาลเร่งความชัดเจนเหตุ ผู้ซื้อ-แบงก์รอ
นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยในงาน “อภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ที่จัดโดยสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยและโฮมบายเออร์ไกด์ วานนี้ (25 ส.ค.) ว่า สศค. ประมาณการว่าในปีนี้เศรษฐกิจของประเทศจะเติบโต 4-5% ส่วนการกระตุ้นภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผ่านนโยบายบ้านหลังแรก ที่สศค.ได้นำเสนอไปหลายแนวทาง รวมถึงมาตรการด้านภาษี โดยสามารถนำเอาเงินต้นที่ซื้อบ้านไปหักภาษีทันที แต่จะกำหนดวงเงินเป็นเพดานไว้ เช่น วงเงิน 5 แสนบาท กล่าวคือ บ้านราคา 5 ล้านบาท ก็สามารถหักลดหย่อนภาษีได้ทันที 5 แสนบาท เป็นต้น


สำหรับแนวทางการส่งเสริมบ้านหลังแรกที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งประกอบด้วย สินเชื่อพิเศษดอกเบี้ย 0 % 5 ปี, และการนำดอกเบี้ยจากสินเชื่อบ้านไปหักลดหย่อนภาษีจาก 1 แสนบาท เป็น 5 แสนบาทนั้น หากทำได้ก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันในภาคธุรกิจจะมีการแข่งขันกัน รวมถึงธนาคารพาณิชย์ที่มีการแข่งแคมเปญดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งผู้บริโภคจะต้องศึกษาหาข้อมูลและควรสอบถามรายละเอียดดอกเบี้ยจริงๆ ที่จะต้องจ่ายให้ดี

“ผมอยากเห็นแบงก์ แข่งแพ็คเกจดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว แต่ที่เห็นจะเป็นระยะสั้นๆ ผู้บริโภคต้องคิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ” นายนริศ กล่าว

สำหรับแนวคิดการนำเงินต้นไปหักลดหย่อนภาษีได้ พบว่าผู้ประกอบการอสังหาฯต่างเห็นด้วย โดยเห็นว่าเกิดผลดีทั้งต่อผู้บริโภคและภาคธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ต้องการให้รัฐบาลประกาศนโยบายที่ชัดเจน เพราะหากล่าช้าผู้บริโภคก็จะชะลอการตัดสินใจ และหากพิจารณาภาพรวมในการแข่งขันแพ็คเกจดอกเบี้ยในงานพบว่าไม่ร้อนแรงนัก สะท้อนภาพได้ว่าธนาคารพาณิชย์ ไม่มีแนวคิดที่จะออกแคมเปญดอกเบี้ยแข่งกับนโยบายของรัฐบาล

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (จำกัด) มหาชน กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ช่วยกระตุ้นสินเชื่อบ้านของธนาคารในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งธนาคารตั้งเป้าที่จะปล่อยสินเชื่อทั้งปีกว่า 5 หมื่นล้านบาท หลังจากที่ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อในครึ่งปีแรกได้แล้ว 2.8 หมื่นล้านบาท โดยมีแคมเปญดอกเบี้ย 0% ช่วง 6 เดือนแรก เดือนที่ 7 เป็นต้นไปมีอัตราดอกเบี้ยให้เลือก 6 แบบ หรือลูกค้าสามารถเลือกอัตราอัตราดอกเบี้ย 0% ใน 9 เดือนแรก

ส่วน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) มีแคมเปญดอกเบี้ย 0% สูงสุด 9 เดือน หรือ 0% ในช่วง 3 ปีสุดท้าย รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว ฟรีค่าจดจำนอง ส่วนธนาคารนครหลวงไทยคิดอัตราดอกเบี้ย 0% นาน 10 เดือน สำหรับบ้านใหม่ สำหรับสินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์มี โปรโมชั่น 0% นาน 6 เดือน โดยให้วงเงินกู้สูงสุด 95% ของราคาประเมินแต่ไม่เกินภาระหนี้เดิม กู้ได้ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป ผ่อนชำระนานสูงสุดถึง 30 ปี
ที่มากรุงเทพธุรกิจ



ไม่มีความคิดเห็น: