เรียนเคล็ดลับออมเงิน - อินไซด์แคมปัส

เรียนเคล็ดลับออมเงิน - อินไซด์แคมปัส
“เงิน..เงิน..เงิน” แม้จะไม่ได้อยู่ในปัจจัย 4 แต่เงินก็สำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ทุกคน ดังนั้นการเรียนรู้เรื่องเงิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้จ่าย เก็บออมหรือลงทุน ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ หากละเลยไม่เรียนก็ย่อมไม่รู้จักการใช้ “เงิน” อย่างถูกวิธี

เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับนักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)
ที่ได้รับเลือกจากธนาคารกรุงศรี อยุธยา ให้เข้าร่วมโครงการให้ความรู้ด้านการเงิน “กรุงศรีรอบรู้เรื่องเงิน” โดยมีเป้าหมายในการทำงานเพื่อสังคมและให้พนักงานธนาคารได้มีจิตอาสาสร้างการเรียนรู้ให้แก่น้อง ๆ เยาวชน โดยเฉพาะเด็กสายอาชีวศึกษาที่เมื่อจบไปแล้วต้องเข้าสู่โลกของการทำงานทันที

“ไม่ว่าใครพอได้เงินเดือนเดือนแรกก็จะรู้สึกดีใจ และมีการจับจ่ายตามอำเภอใจจนกลายเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มากมายโดยไม่รู้ตัว การสอนน้อง ๆ ให้รู้จักการบริหารจัดการเงินไว้ก่อนเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อโอกาสที่ดีกว่าในการออมเงินสำหรับอนาคตของตัวเองตั้งแต่เนิ่น ๆ”


คำบอกเล่าที่โดนใจมนุษย์เงินเดือน ได้มาจาก “พี่แพร” น.ส.ปัทรีมา เตชะศิกานต์ พนักงานฝ่ายกำกับดูแลธุรกิจธนาคาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ในฐานะพนักงานจิตอาสา ที่จะเข้าไปให้ความรู้เกี่ยวกับเงินอย่างสนุกสนานแก่นักเรียนในโครงการนำร่อง 2 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน และวิทยาลัย
พณิชยการธนบุรี ตลอดปีการศึกษา 2555

โดยหลักสูตรที่ทีมงานธนาคารกรุงศรีอยุธยาเตรียมไว้มีจำนวน 5 หลักสูตร ได้แก่ ใช้เงินอย่างชาญฉลาด, ทำอย่างไรให้ได้งานและทำอย่างไรให้ได้เงินเดือนขึ้น, เป็นเถ้าแก่ง่ายนิดเดียว, เก็บเงินให้พอเพียงทำเงินให้งอกงาม และเอาตัวให้รอดในทุ่งดอกเบี้ย ซึ่งทั้งหมดเป็นหลักสูตรที่ครอบคลุมเรื่องการใช้เงินในชีวิตประจำวันและในโลกแห่งการทำงาน“จุดเด่นในการสอนของธนาคารกรุงศรีอยุธยาอยู่ที่วิธีการในการถ่ายทอด เราจะไม่มีการสอนสูตรต่าง ๆ หรือให้ท่องจำอะไร แต่จะเน้นกิจกรรมที่สอดแทรกความรู้เรื่องการเงิน และเด็กจะมีปฏิสัมพันธ์กับครูผู้สอนเป็นการเรียนรู้สองทาง” พี่แพร กล่าวพร้อมยกตัวอย่างเกมเก็บลูกปิงปอง ซึ่งจะให้น้อง ๆ คีบลูกปิงปองจากจุดหนึ่งมายังจุดหนึ่งให้มากที่สุด โดยมีกระดาษรองไว้เพื่อไม่ให้ลูกปิงปองหล่นพื้น ซึ่งความหมายที่ต้องการสื่อในเกมนี้ คือต้องการสอนเรื่องวิธีการเก็บเงินไม่ให้รั่วไหล โดยเปรียบลูกปิงปองเป็นเงิน จะเห็นว่าน้องบางคนคีบลูกปิงปองเพียงลูกเดียวในแต่ละรอบ ขณะที่บางคนใช้กระดาษรองลูกปิงปองไว้ทีเดียวหลายลูก นั่นหมายถึงรูปแบบการออมซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่การฝากเงินในธนาคาร แต่การออมมีหลายอย่างและเราสามารถกระจายเงินไว้หลายทางเพื่อลดความเสี่ยงในการออม นอกจากนี้ยังสอนให้น้อง ๆ รู้จักฉลาดใช้ ไม่ต้องใช้ของแพงและไม่หลงเชื่อคำโฆษณาเกินจริง เป็นต้น

น.ส.ฌัชชากร เติมธีรธรรม หรือ น้องเบลล์ การบัญชี ปวส. ปี 2 วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน บอกว่า ไม่ใช่แค่เรียนสนุก แต่เรียนแล้วสามารถนำไปใช้ได้จริง ๆ ทำให้รู้ว่าที่ผ่านมาเราขาดวินัยทางการเงินอย่างไรบ้าง และหลังจากนี้จะต้องเตรียมตัวเก็บออมอย่างไร คิดว่าถ้าได้เงินก้อนแรกตอนทำงานแล้ว จะทำตามที่พี่ ๆ สอน คือนำรายได้หักลบค่าใช้จ่ายและหักลบเงินออมเป็นค่าใช้จ่ายไว้ด้วย ไม่ใช่คิดว่าจะนำเงินที่เหลือจากการใช้เป็นเงินออมเพราะถ้าคิดแบบนั้นในที่สุดจะไม่มีเงินเหลือเก็บอยู่ดีแม้จะไม่ใช่หลักสูตรที่สอนให้เป็นเศรษฐีได้ในพริบตา แต่การเรียนรู้ฉบับรวบรัดเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นพื้นฐานสำคัญที่สอนให้เป็นคนรู้จักใช้จ่ายเงิน หากผ่านคุณสมบัติข้อนี้ได้แล้วรับรองว่าน้อง ๆ กลุ่มนี้สบายไปทั้งชาติ.
ที่มา เดลินิวส์





ไม่มีความคิดเห็น: