ข่าวดีสำหรับคนที่ต้องการมีบ้าน-มีรถ

นาทีทองคน"ซื้อรถ-บ้านหลังแรก" กระหน่ำแคมเปญ"ลด-แจก-แถม" อสังหาฯได้ทีระบายสต็อกล็อตใหญ่
แจกแหลกรถไม่เกินล้านได้คืนภาษี 1 แสน บ้าน 3-4 ล้าน ฟรีดอกเบี้ย 5 ปี ไม่ต้องจ่ายค่าโอน มีผลรอบภาษีมีนาฯ"55 ค่ายรถยนต์-อสังหาฯ เด้งรับ โตโยต้าปรับไลน์เพิ่มการผลิต "มาสด้า-
นิสสัน" ลุย
ขณะที่คอนโดฯ ทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว สบช่องระบายสต็อกล็อตใหญ่ "พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค-เอเชี่ยน-เสนาฯ" งัดแคมเปญช่วยผ่อนเงินต้นปีแรก


แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุกิจ" ว่า นโยบายเร่งด่วนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะแถลงในหัวข้อ "ทำทันที ปีแรก" เรื่องมาตรการภาษีเพื่อลดภาระประชาชนทั่วไป เช่นซื้อรถยนต์คันแรก ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ได้คืนภาษี 1 แสนบาท แต่ต้องจ่ายภาษีไปก่อน แล้วจะมีการทยอยคืนภาษีบุคคลธรรมดา แบ่งเป็นงวด ๆ เริ่มตั้งแต่ในรอบปีบัญชีภาษี พ.ศ. 2554 (มีนาคม 2555) เป็นต้นไป

แหล่งข่าวยกตัวอย่างวิธีการคืนภาษีว่า ในวงเงิน 1 แสนบาท อาจจะทยอยคืนงวดแรก 50,000 บาท งวดที่สอง 30,000 บาท และงวดสุดท้าย 20,000 บาท

"รัฐบาลไม่ได้ลดภาษีให้ผู้ซื้อรถทันที แต่ผู้ซื้อรถจะต้องชำระภาษีรวมกับค่ารถไปก่อน แล้วกรมสรรพากรจึงค่อยทยอยคืนให้ในรูปแบบการคืนภาษีบุคคลธรรมดา"

ขณะที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ที่จะได้รับสิทธิต้องซื้อรถยนต์คันแรกจริง ๆ ไม่เคยมีรถยนต์มาก่อน รวมไปถึงนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ ราคารถป้ายแดงไม่เกิน 1 ล้านบาท

นอกจากนี้ผู้ซื้อจะต้องครอบครองรถยนต์ไปจนครบ 5 ปี ถ้าหากมีการนำรถยนต์คันดังกล่าวไปขายต่อก่อน 5 ปี ก็จะต้องรับภาระภาษีที่ได้รับยกเว้นทั้งหมดเองด้วยการคืนภาษีให้กับรัฐ

โตโยต้า-มาสด้า-นิสสัน พร้อมลุย

นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า กระแสการคืนภาษีรถคันแรก ทำให้วงการรถยนต์บ้านเราคึกคักไปตาม ๆ กัน ล่าสุด "โตโยต้า" ได้เพิ่มกำลังการผลิตอย่างเต็มที่ ทั้งการทำงาน 2 กะ และเพิ่มการทำงานล่วงเวลาเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์เพื่อส่งมอบให้ทันและเตรียมรับกับกำลังซื้อที่จะมีมากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่โตโยต้า วีออส และอัลติส ซีเอ็นจีมากขึ้น เนื่องจากได้รับความนิยมจากลูกค้า

"โรงงานเกตเวย์จะมีกำลังการผลิตถึง 240,000 คันต่อปี เพื่อเคลียร์แบ็ก ออร์เดอร์ที่มีทั้งหมด หลังจากแผนการผลิตของเราสะดุดไป และเตรียมพร้อมสำหรับออร์เดอร์ใหม่ที่จะทะลักเข้ามา โดยเฉพาะรุ่นวีออส ที่บริษัทจะหันมาเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้น จากปัจจุบันมียอดขายเฉลี่ยเดือนละ 8,000-9,000 คัน"

นายโชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า นโยบายนี้จะทำให้ตลาดรถยนต์โดยรวมที่มีความต้องการซื้ออยู่ค่อนข้างมากอยู่แล้วคึกคักมากยิ่งขึ้น และขณะนี้มาสด้าได้ปรับเพิ่มเป้าหมายยอดขายปีนี้จากเดิม 38,500 คัน เพิ่มเป็น 41,500 คัน เพิ่มขึ้น 3,000 คัน เป็นมาสด้า 2 จำนวน 2,000 คัน มาสด้า 3 อีก 500 คัน และปิกอัพ บีที-50 อีก 500 คัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ค่ายนิสสันกวาดยอดขาย"มาร์ช"กว่า 2 หมื่นคัน หลังเปิดตัว เนื่องจากเปิดราคาไม่สูงมาก เพียง 3.75 แสนบาท ล่าสุด มีกระแสข่าวยืนยันว่า ตามแผนมาร์ช 4 ประตู ซีดาน จะวางตลาดอย่างเป็นทางการภายในไตรมาส 3 มีราคาสูงกว่ามาร์ชตัวเก่าประมาณ 5 หมื่นบาท ซึ่งทำให้ตัวเริ่มต้นมีราคาประมาณ 4 แสนบาท

นอกจากค่ายญี่ปุ่นแล้ว กลุ่มซิตี้คาร์มาเลเซีย เกาหลี อินเดีย และจีน ก็ให้ความสนใจกับตลาดรถเก๋งเล็ก ซึ่งตลาดเติบโตสูงมาก อาทิ "ทาทา" ที่ระบุชัดจะใช้โมเดลเดียวกับนาโน" แต่ปรับเพิ่มออปชั่นนำเข้าจากอินโดนีเซียมาทำตลาด เคาะราคาต่ำกว่า 3 แสน ชูความเป็นซิตี้คาร์แท้จริง เช่นเดียวกับเฌอรี่" ที่เตรียมส่งซิตี้คาร์ 1,500 ซีซี ลงตลาด 1-2 รุ่น คาดว่าราคาไม่เกิน 5 แสนบาท

อสังหาฯสบช่องระบายของ

แหล่งข่าวจากรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เงื่อนไขลดภาระภาษีการซื้อบ้านหลังแรก จะลดค่าโอน 1% ค่าจดจำนองเหลือ 0.01% ดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 5 ปี ราคาบ้านไม่เกิน 3-4 ล้านบาท โดยมอบให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ไปศึกษาในรายละเอียด และจะเปิด กว้างให้ธนาคารพาณิชย์เข้ามาร่วมโครงการด้วย

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ธอส.เป็นสถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งพร้อมตอบ สนองต่อนโยบาย แต่เงื่อนไขจะออกมาเป็นอย่างไร เป็นการตัดสินใจระดับนโยบาย และที่ผ่านมา ธอส.ได้รายงานต่อนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไปแล้วว่าผลงานโครงการสินเชื่อ ธอส.เพื่อซื้อบ้านหลังแรก อัตราดอกเบี้ย 0% 2 ปี วงเงิน 25,000 ล้านบาท สำหรับปล่อยกู้ซื้อบ้านหลังแรก วงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาท ล่าสุด ณ 18 สิงหาคม อนุมัติสินเชื่อไปกว่า 17,000 ล้านบาท มีประชาชนมายื่นคำขอสินเชื่อเต็มวงเงิน 25,000 ล้านบาท และ ธอส.รับคำขอ สินเชื่อสำรองไว้อีก 5,000 ล้านบาท คาดว่าจะปล่อยสินเชื่อได้เต็มวงเงิน เฉลี่ยวงเงินอนุมัติรายละ 1.3-1.4 ล้านบาท

ด้านความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต่างก็ตื่นตัวและขานรับนโยบายดังกล่าว นายชายนิด โง้วศิริมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ได้เตรียมจัดแคมเปญเพื่อรองรับนโยบายนี้ ส่วนบ้านที่เกินเพดานวงเงินกำหนด จะนำโปรโมชั่นเสนออัตราดอกเบี้ย 1% 2 ปีแรกสำหรับผู้ซื้อภายในสิ้นปีนี้ โดยร่วมกับธนาคารกรุงไทย ออมสิน นครหลวงไทย และอีก 1 แห่งที่อยู่ระหว่างเจรจา

โดยบริษัทมีบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท สร้างเสร็จพร้อมโอน มูลค่ารวมกว่า 4,200 ล้านบาท ประกอบด้วย คอนโดฯ 1,000 ยูนิต ทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยวอย่างละประมาณ 200 ยูนิต ซึ่งสามารถขอใช้สิทธิภายใต้แคมเปญใหม่ของรัฐบาลได้

ขณะที่ ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการบริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลมีนโยบายดอกเบี้ยซื้อบ้านหลังแรก 0% 5 ปี เรื่องแคมเปญดอกเบี้ยบริษัทคงจะไม่ทำแล้ว เบื้องต้นที่คิดว่า น่าจะปรับแคมเปญในรูปแบบการลดค่าธรรมเนียมการโอน ค่าทำสัญญา หรือช่วยลูกค้ารับภาระเงินผ่อน 1 ปีแรกสำหรับผู้ซื้อบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท แต่ถ้าบ้านราคาสูงเกิน 3 ล้านบาท บริษัทช่วยสมทบเพียงบางส่วน

สำหรับพอร์ตราคาไม่เกิน 3-4 ล้านบาท บริษัทมีสินค้าห้องชุดประมาณ 30-40 ยูนิต มูลค่ารวม 270-300 ล้านบาท บ้านเดี่ยว 40-50 ยูนิต ระดับราคายูนิตละ 2.2 ล้านบาท มูลค่ารวมประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากนโยบายรัฐบาล

ด้านศุภาลัยเตรียมจัดงาน "Supalai"s 12 Wonders Party" คอนโดฯพร้อมอยู่ 2 โครงการ แบรนด์ "ซิตี้โฮม รัชดา-ปิ่นเกล้า และซิตี้โฮม รัตนาธิเบศร์" ราคาเริ่มต้น 8.99 แสนบาท จนถึง 31 สิงหาคมนี้ ลูกค้าที่ จองซื้อจะได้รับโปรโมชั่น 12 รายการ อาทิ ฟรีเงินจอง (จ่ายเงินทำสัญญาบางส่วน ณ วันจอง) ส่วนลดสูงสุด 150,000 บาท กู้ไม่ผ่านคืนเงิน ฟรีค่าโอน เป็นต้น

ขณะที่เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ฯ ได้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทยจัดแคมเปญพิเศษเพื่อกระตุ้นตลาดบ้านเดี่ยวพร้อมอยู่ 8 ทำเล 8 ข้อเสนอ อาทิ เงินต้นปีแรก 0 บาท ช่วยลูกค้าลดภาระค่าใช้จ่ายในช่วงปีแรก ปีที่ 2 เป็นต้นไปรับดอกเบี้ย MLR -1.11% หรือเลือก ผ่อน 0% 1 ปีแรก ฟรีค่าโอน-ทำสัญญา-จดจำนอง ฯลฯ รวมมูลค่าสูงสุด 500,000 บาท

ด้านนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ถึงสิ้นปีนี้พฤกษาจะมีบ้านที่สร้างเสร็จพร้อมโอนในสต๊อก ที่น่าจะสามารถเข้าโครงการมาตรการดอกเบี้ย 0% ของรัฐบาลใหม่ประมาณ 2,000 ยูนิต จากโครงการกว่า 140 โครงการที่เปิดขาย คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 3,000-5,000 ล้านบาท และมียอดขายบ้านและคอนโดฯ ที่พร้อมจะส่งมอบโอนให้ลูกค้าภายในปีนี้อีกมูลค่า 18,000 ล้านบาท มีราคาเฉลี่ยหลังละ 3,000,000 บาท หรือประมาณ 6,000 ยูนิต ซึ่งจะได้รับสิทธิ์ดอกเบี้ย 0% ตามเงื่อนไขของรัฐบาล
ที่มาประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น: