อ่านเทรนด์อสังหาฯปีมังกร จัดสรรโซน ตอ.-คอนโดฯมาแรง

อ่านเทรนด์อสังหาฯปีมังกร จัดสรรโซน ตอ.-คอนโดฯมาแรง
ธุรกิจอสังหาฯปี 2554 ถือเป็นปีแห่งความกดดันจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปลายปี ขณะที่ปี 2555 ผ่านพ้นมาได้เดือนกว่า ๆ ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการอดทนเพื่อรอวันที่ความเชื่อมั่นและกำลังซื้อจะฟื้นตัว

ก่อนหน้านี้ฝ่ายวิจัย บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ได้ฉายภาพรวมธุรกิจอสังหาฯทั้งปี"54 ถือเป็นปีที่ภาพรวม "บ้านจดทะเบียน" ออกมาติดลบ โดยค่ายแลนด์ฯประเมินแนวโน้มทั้งปีจะมีตัวเลขที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียนประมาณ 83,000 หน่วย ลดลงจากปีก่อน 22.4% ขณะที่ตัวเลขช่วง 11 เดือนอยู่ที่ 77,351 หน่วย แบ่งเป็น "บ้านจัดสรร-คอนโดฯ" 58,365 หน่วย และ "บ้านสร้างเอง" 18,986 หน่วย

แนวราบ บ้านเดี่ยว-แฝดยังโต

ส่วนแนวโน้มปีนี้ "นพร สุนทรจิตต์เจริญ" รองเอ็มดีค่ายแลนด์ฯ วิเคราะห์ว่ามีโอกาสเติบโตประมาณ 5% โดยเป็น การเติบโตจาก "คอนโดฯ" ซึ่งคาดว่าจะมียอดที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียนเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 40,000 หน่วย


"ไตรมาสแรกกำลังซื้อน่าจะชะลอ อย่างช่วง 3 สัปดาห์แรกของเดือนมกราคม จำนวนลูกค้าแวะชมโครงการยังไม่มากเท่าไร โดยเฉพาะโซนตะวันตกมีลูกค้าไม่ถึง 30% ของช่วงก่อนน้ำท่วม"

"พฤกษา" เชื่อลูกค้าไม่ย้ายทำเล

ขณะที่ข้อมูลจากฝ่ายวิจัยธุรกิจ "พฤกษา เรียลเอสเตท" ฉายภาพธุรกิจอสังหาฯในด้านของการเปิดตัว "โครงการใหม่" ปีที่ผ่านมา ประมาณการว่ามีที่อยู่อาศัยเปิดตัวใหม่รวม 89,054 หน่วย ลดลง 13% และมีมูลค่าโครงการ 254,588 ล้านบาท ลดลง 7% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าแตะ 300,000 ล้านบาท

ถ้าดูเฉพาะข้อมูลไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา ประเมินว่ามีที่อยู่อาศัยเปิดตัวใหม่เหลือเพียงประมาณ 11,500 หน่วย ลดลงจากไตรมาส 3 ถึง 49% ในจำนวนนี้เป็น "ทาวน์เฮาส์" จำนวนประมาณ 2,000 หน่วย และ "บ้านเดี่ยว-บ้านแฝด" จำนวนประมาณ 1,600 หน่วย ลดลงจากไตรมาส 3 ถึง 70% ส่วน "คอนโดฯ" มีจำนวนประมาณกว่า 7,500 หน่วย ลดลงจากไตรมาส 3 ประมาณ 20%

"ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต" รองเอ็มดีค่ายพฤกษา ประเมินแนวโน้มปี"55 จะมีคอนโดฯใหม่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น อาทิ ศุภาลัย 1 โครงการอนันดา ดีเวลลอป เม้นท์ 4 โครงการ และแอล.พี.เอ็น.ฯ 2 โครงการ

"มีคนถามว่าตลาดบ้านและทาวน์เฮาส์ระดับกลางถึงล่างจะเปลี่ยนทำเลหรือไม่ ตอบเลยว่าไม่มีทาง เพราะเป็นตลาดที่ No choice cannot change เพราะคนที่ซื้อบ้านระดับนี้เฉลี่ยมีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 4.5 คน ด้วยงบฯที่มีจำกัดจึงไม่สามารถเปลี่ยนไปซื้อคอนโดฯขนาดใหญ่"

คาดโครงการใหม่เปิดเพิ่ม 10%

ขณะที่ "อิสระ บุญยัง" เอ็มดี "กานดา พร็อพเพอร์ตี้" ที่อยู่ในวงการอสังหาฯมากว่า 20 ปี ปัจจุบันเป็นนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ชี้แนวโน้มอสังหาฯปีมังกรน้ำว่า การเปิดตัวที่อยู่อาศัยใหม่น่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% เพราะจะเห็นโครงการที่เลื่อนจากน้ำท่วมทยอยมาเปิดตัวในปีนี้

ขณะที่แนวโน้ม "ที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียน" และ "ยอดโอนกรรมสิทธิ์" เชื่อว่าจะไม่ต่ำกว่าปีนี้อย่างแน่นอน คือไม่ต่ำกว่า 80,000 หน่วย และ 140,000 หน่วย ตามลำดับ

จัดสรรโซน ตอ.-คอนโดฯฮอต

โฟกัสที่ทำเลมาแรงในปีมังกร คาดการณ์ว่าพื้นที่กรุงเทพฯ "โซนตะวันออก" คือย่านสุวรรณภูมิและบางนาน่าจะเปิดตัวโครงการใหม่และโอนกรรมสิทธิ์ มากกว่าโซนอื่น ขณะเดียวกันน่าจะเห็นการเปิดตัวคอนโดฯใหม่มากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการซื้อคอนโดฯหลัง น้ำลด

ทำให้มีแนวโน้มว่าสัดส่วนการเปิดตัว "คอนโดฯ" ในปีนี้จะแซงหน้าโครงการ "บ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์" เล็กน้อย จากปีก่อนที่มีสัดส่วนใกล้เคียงกันคือ 50 : 50

สอดคล้องกับความเห็นของ "ธัญญา สิริปูชกะ" ผู้จัดการฝ่ายการตลาด "มั่นคงเคหะการ" ที่ระบุว่า ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาบริษัทมียอดขาย 170 ล้านบาท ในจำนวนนี้ประมาณ 20-30 ล้านบาท มาจากโครงการสิรีนเฮ้าส์บางนา และชวนชื่นบางนา

รวมถึง "เจนต์ชัย ลิ้มวัฒนะกูร"ผู้บริหาร "นารายณ์ พร็อพเพอร์ตี้" ที่วิเคราะห์ว่าจะเห็นคอนโดฯเปิดตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้ ทำให้การแข่งขันในตลาดคอนโดฯจะสูงขึ้น อย่างโครงการคอนโดฯในเมือง "อมันตา ลุมพินี" ราคาตารางเมตรละประมาณ 100,000 บาท ที่เปิดตัวเมื่อ 4 ปีก่อน เฉพาะในช่วง 3 เดือนหลังสุด (พ.ย. 54-ม.ค. 55)ปิดยอดขายไปได้กว่า 10 ยูนิต

ตบท้ายที่ความเห็นของ "แสนผิน สุขี" ผู้ช่วยเอ็มดี "ควอลิตี้ เฮ้าส์" ที่ระบุว่า ตลาดบ้านหรูราคาตั้งแต่ยูนิตละ 10 ล้านบาทขึ้นไปในเดือนมกราคมที่ผ่านมา หากเป็นโซนหรือโครงการที่ไม่ถูก น้ำท่วมถือว่าไปได้

อย่างโซนบางนาและพระรามที่ 2 ส่วนโซนราชพฤกษ์สำหรับโครงการที่ถูกน้ำท่วมยอมรับว่ายอดขายยังไม่ฟื้นตัว

อาจเป็นเพราะส่วนใหญ่มีบ้านอยู่แล้วและเป็นการซื้อขยับขยาย เมื่อเกิดน้ำท่วมจึงไม่เร่งรีบตัดสินใจขอรอดูความชัดเจนในปีนี้ว่าน้ำจะท่วมอีกหรือไม่
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ





ไม่มีความคิดเห็น: