บ้านติดดาว สคบ.ปีนี้พิจารณาเป็นรายโครงการ

เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

สาเหตุของการร้องเรียนเกิดจากหลากหลายประการ อาทิ การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จเรียบร้อยตามกำหนดสัญญา ก่อสร้างบ้านไม่เรียบร้อยหรือไม่ได้มาตรฐาน งานมีความชำรุดบกพร่อง ไม่จัดระบบรักษาความปลอดภัยตามสัญญา
ไม่ปฏิบัติตามเอกสารโฆษณา ก่อสร้างแล้วเสร็จแต่จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ไม่ได้ ไม่จัดทำระบบสาธารณูปโภคตามที่ได้ประกาศไว้ ไม่ดูแลรักษาระบบสาธารณูปโภค เป็นต้น


สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเห็นว่าการดำเนินคดีต่อผู้ประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์เพียงอย่างเดียว อาจไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด

จึงได้มีการทำโครงการคัดเลือกผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ดี “บ้านติดดาว สคบ.” ขึ้นมา เพื่อประกาศเกียรติคุณให้กับผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ดี ที่มีมาตรฐาน มีจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้อีกทางหนึ่งด้วย

และปีนี้ก็นับเป็นปีที่ 3 แล้วที่ได้มีการจัดทำโครงการดังกล่าว โดยได้รับความร่วมมือจากหลากหลายหน่วยงาน อาทิ การเคหะแห่งชาติ กรมที่ดิน วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย

นพปฎล เมฆเมฆา รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า “เดิมทีปัญหาที่ร้องเรียนเข้ามายัง สคบ.มากสุดได้แก่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่เป็นที่น่ายินดีที่สองปีที่ผ่านมา ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่ปัญหาที่ร้องเรียนเข้ามามากสุด แต่กลับเป็นธุรกิจรถยนต์แทน ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตกลงไปอยู่อันดับที่ 3 และ 4 คือธุรกิจอาคารชุด และธุรกิจบ้านจัดสรร เรียงตามลำดับ โดยปัญหาที่ร้องเรียนเข้ามาส่วนใหญ่ไม่ใช่เรื่องของการซื้อบ้านแล้วไม่ได้บ้าน แต่จะเป็นปัญหาเรื่องการชำรุดบกพร่องมากกว่า โครงการบ้านติดดาว สคบ.ที่จัดทำมา 2 ปีแล้ว อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ปัญหาการร้องเรียนลดลง”

แต่เนื่องจากสองปีแรกของการจัดทำโครงการ เป็นการพิจารณาผู้ประกอบธุรกิจ ประกอบกับหลักเกณฑ์การพิจารณาที่มีเงื่อนไขค่อนข้างละเอียด จึงทำให้มีผู้เข้าร่วมโครงการไม่มากนัก ในปีนี้จึงได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาใหม่ โดยจะเป็นการพิจารณารายโครงการแทนการพิจารณาผู้ประกอบการ

ลดาวัลย์ ธนะธนิต ประธานอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ดี กล่าวว่า “ปัญหาที่ผ่านมาของการดำเนินงานโครงการทั้ง 2 ครั้ง คือ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองว่าการจัดเตรียมเอกสารที่ค่อนข้างเยอะเป็นอุปสรรค ปีนี้จึงได้มีการปรับรูปแบบใหม่ให้ง่ายต่อการสมัคร และยังเปลี่ยนเกณฑ์การพิจารณาเป็นรายโครงการจากเดิมที่พิจารณาจากผู้ประกอบการเป็นหลัก โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่บ้านจัดสรร และอาคารชุด โดยผู้ประกอบการสามารถส่งโครงการเข้าประกวดได้ไม่เกินประเภทละ 3 โครงการ”

โครงการบ้านติดดาว สคบ. ครั้งที่ 3 เปิดรับสมัครถึง 25 พ.ย. 54 และจะประกาศผลผู้ได้รับรางวัลเกียรติคุณ ในเดือน เม.ย. 55 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ภายในอาคารศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โทรศัพท์ 0-2141-3440-6 หรือดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.ocpb.go.th, www.housingbiz.org, www.thaicondo.net, www.thairealestate.org

“โครงการดังกล่าวถือเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก ที่มีความตั้งใจที่ดี ใบประกาศเกียรติคุณจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี” กิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวสรุป.

article@dailynews.co.th
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: