จับตาเว็บขายดีลGroupon.com หุ้นพุ่งกระฉูดตามรอยกูเกิล

หน้าเว็บไซต์นำเสนอดีลของ Groupon.com จับตาเว็บขายดีลGroupon.com หุ้นพุ่งกระฉูดตามรอยกูเกิล
เปิดขายหุ้นครั้งแรกก็ทำสถิติระดมทุนสูงเป็นประวัติการณ์สำหรับ Groupon.com เว็บไซต์ขายดีลส่วนลดสินค้าและบริการยอดนิยมสำหรับชาวเครือข่ายสังคม ล่าสุด Groupon สามารถเพิ่มทุนจากการขายหุ้นไอพีโอ (IPO) ได้ถึง 700 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 21,000 ล้านบาท) ส่งผลให้ Groupon กลายเป็นบริษัทไอทีที่สามารถเพิ่มทุนจากการขายไอพีโอได้มากที่สุดในสหรัฐฯรองจากกูเกิล ซึ่งเคยระดมทุนจากการขายไอพีโอได้ถึง 1.7 พันล้านเหรียญในปี 2004

มูลค่าการระดมทุนของ Groupon นั้นหักปากกาเซียนที่คาดไว้ต่ำกว่า โดยแต่เดิมมูลค่าหุ้นของ Groupon นั้นถูกกำหนดไว้ที่ช่วงราคา 16-18 เหรียญต่อหุ้น แต่ในที่สุดก็ขายทื่ 20 เหรียญต่อหุ้น โดยปรับเพิ่มจำนวนหุ้นจากที่เคยกำหนดไว้ 30 ล้านหุ้น มาเป็นแบ่งขาย 35 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 5% ของบริษัท


เบ็ดเสร็จ Groupon มีมูลค่าตลาดที่ราว 1.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นตัวเลขตอกย้ำอิทธิพลของเว็บไซต์ขายส่วนลดในปัจจุบัน โดยมูลค่าตลาดของ Groupon ในช่วงแรกนั้นเป็นรองธุรกิจในกลุ่มออนไลน์เพียงกูเกิล ซึ่งมีมูลค่าตลาดในช่วงแรก (ปี 2004) ที่ 2.3 หมื่นล้านเหรียญ

Groupon นั้นเป็นบริการนำเสนอคูปองส่วนลดให้กับสมาชิกเป็นรายวัน โดยส่วนลดจะครอบคลุมทั้งบริการในร้านสปา ร้านอาหาร โรงแรม รวมถึงนานาธุรกิจที่ต้องการประชาสัมพันธ์และทำการตลาด ผู้ที่ต้องการซื้อส่วนลดกับ Groupon หลายรายยินดีชักชวนเพื่อนในเฟซบุ๊กหรือเครือข่ายสังคมอื่นให้มาซื้อดีลเดียวกันโดยไม่ได้ค่าโฆษณา แต่เพื่อจะให้ได้จำนวนผู้ซื้อดีลครบตามที่ Groupon กำหนดไว้ ถือเป็นธุรกิจอนาคตไกลที่ทุกคนได้ประโยชน์ทั้งผู้บริโภค ธุรกิจ และตัว Groupon เองที่จะได้ส่วนแบ่งจากการขายดีล
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่ามูลค่าตลาดของ Groupon ที่สูงเช่นนี้เป็นเพราะจำนวนหุ้นที่ Groupon แบ่งมาจำหน่ายนั้นมีจำนวนน้อย และสัดส่วนหุ้น 5% ที่ Groupon เปิดขายไอพีโอนั้นติดอันดับสัดส่วนน้อยที่สุดในบรรดาบริษัทที่เปิดขายไอพีโอในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน Groupon ยังมีภาษีในฐานะคู่แข่งเดียวที่อาจจะตัดทางหากินของบริการขายดีลจากกูเกิลอย่าง Google Offers ไม่ให้ลืมตาอ้าปากได้ในอนาคต

ก่อนหน้านี้ กูเกิลนั้นเคยเจรจาขอซื้อกิจการ Groupon แต่ไม่สำเร็จและหันมาสร้างบริการ Google Offers ด้วยตัวเอง ถือว่าโชคดีที่ Groupon ไม่ตัดสินใจขาย เพราะว่ากันว่ามูลค่าไอพีโอของ Groupon ที่เกิดขึ้นในขณะนี้สูงกว่ามูลค่าที่ Google เสนอซื้อไว้เมื่อปีที่ผ่านมากว่า 2 เท่าตัว

ปัจจุบัน สถิติผู้ใช้บริการ Groupon นั้นอยู่ที่ 150 ล้านคนต่อวัน เป็นผู้บริโภคจากมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดย Groupon ถือเป็นผู้ให้บริการอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมเว็บขายดีลทั่วโลก ท่ามกลางคู่แข่งที่เป็นอับดับ 2 อย่าง LivingSocial ที่พยายามเดินกลยุทธขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย และคู่แข่งรายเล็กรายน้อยที่ขอร่วมแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดเช่นกัน

คาดว่าประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในตลาดเป้าหมายที่ทั้ง Groupon และ LivingSocial หมายปอง โดยมีรายงานว่า Groupon นั้นเริ่มศึกษาการตั้งบริษัทและรับสมัครพนักงานในประเทศไทย หลังจากที่ LivingSocial ได้เข้าซื้อกิจการเว็บขายดีล Ensogo.com ของไทยไปแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับการกว้านซื้อเว็บไซต์ขายดีลในประเทศต่างๆแถบอาเซียน
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์



ไม่มีความคิดเห็น: